Tin tức ngành
Vận tải biển khó "bơi" ra biển lớn
Thời báo kinh doanh - 07 Tháng Tám 2014        -

Hội nghị Đối thoại giữa Bộ Giao thông vận tải và các DN vận tải được tổ chức sáng 5/8 trở nên "nóng" hơn khi hàng loạt những khó khăn được các DN đưa ra.

Lỗ nặng do lãi suất, thuế phí

Ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư kí Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho biết hiện hầu hết các chủ tàu đều phải chấp nhận lỗ khi khai thác tàu dưới giá thành, hoặc thậm chí, một số chủ tàu còn phải cho tàu dừng hoạt động để giảm lỗ. Lý giải nguyên nhân của tình trạng trên, ông Quỳnh cho rằng tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng, không chỉ là vốn đầu tư để phát triển đội tàu, mà nguồn vốn lưu động để duy trì sản xuất kinh doanh cũng đang là bài toán nan giải với hầu hết các DN.

Dẫn chứng cụ thể, ông Cao Minh Tuấn, Giám đốc Công ty vận tải biển (VOSCO), cho biết DN này có tham gia đóng mới bốn chiếc tàu cho Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ (Vinashin) theo chỉ đạo của Chính phủ. Song trong quá trình khai thác, VOSCO bị lỗ do chi phí đóng mới cao, một phần phải vay vốn ngân hàng với lãi suất từ 9 – 9,6%. Sau hơn một năm đưa vào khai thác DN này lỗ đến 75 tỷ đồng, trong đó riêng lãi vay là 64 tỷ đồng, nên DN không thể cân bằng được mọi hoạt động.

Không chỉ chịu áp lực vay vốn với lãi suất cao, ông Nguyễn Danh Chế, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Thanh Hoá, cho biết tiền thuê đất tăng lên đến 9 lần kể từ năm 2011. Bên cạnh đó, việc tăng phí và lệ phí hàng hải lại càng đẩy DN rơi vào khó khăn do giá thành tăng cao, trong khi mức giá sàn quy định hiện rất thấp, không đủ đảm bảo cho DN hoạt động có lãi.

Không thể tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất thấp, kinh doanh khó khăn càng khiến các DN vận tải nội địa không thể đóng mới hoặc "sắm" được tàu mới mà phải chấp nhận mua tàu cũ, trên 15 năm. Trong khi theo quy định, tàu trên 15 năm tuổi bị cấm nhập vào Việt Nam. Mặc dù đã đề xuất nới lỏng quy định nhập tàu, song theo ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải, nếu nới quy định thì các tàu quá niên hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng của các nước khác sẽ tràn vào Việt Nam, không kiểm soát được.

Miếng ngon về khối ngoại

Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện nước ta có khoảng 800 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, song đa phần lại là những DN nhỏ và rất nhỏ, với năng lực tài chính hạn chế, hiệu quả hoạt động thấp. Điều này dẫn đến, đa số các DN chỉ dừng lại ở việc làm đại lý cấp 2, cấp 3, thậm chí cấp 4 cho các đối tác nước ngoài có mạng lưới toàn cầu mà chưa tổ chức kết nối được các hoạt động vận tải đa phương thức.

Tuy có số lượng lớn, song các công ty logistics Việt Nam mới đáp ứng được 25% nhu cầu nội địa và chỉ tập trung vào một vài ngành dịch vụ, hoạt động trong phạm vi nội địa hoặc một vài nước trong khu vực. Trong khi đó, phạm vi hoạt động của các công ty nước ngoài như APL Logistics là gần 100 quốc gia, Maersk Logistics là 60 quốc gia…

Số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, đội tàu biển Việt Nam hiện có khoảng 1.700 tàu, nhưng chỉ có khoảng 400 tàu chạy tuyến quốc tế, đa phần chỉ hoạt động trên các tuyến khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc. Với năng lực hạn chế như vậy, thị phần vận tải xuất nhập khẩu của đội tàu trong nước chỉ chiếm khoảng 10-12% tổng sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam, còn lại do đội tàu nước ngoài đảm nhận.

Theo các DN, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn như hiện nay, việc đưa ra các chính sách hỗ trợ là rất cần thiết giúp DN trong nước cải thiện năng lực cạnh tranh nhằm tăng thị phần. Ông Vũ Đức Then, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải biển Diêm Điền, Thái Bình, cho rằng cách hỗ trợ tốt nhất là giảm thuế giá trị gia tăng về mức 5% trong vòng 3 năm, đồng thời xin Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng cơ cấu lại nợ, tiếp tục cấp vốn cho tàu hoạt động…

Đại diện DN, ông Trương Đình Sơn – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải và thuê tàu Việt Nam, cũng cho rằng cần có chính sách về lãi suất ngân hàng cho phù hợp với ngành vận tải, đóng tàu và điều chỉnh tỷ giá để các DN có điều kiện cơ cấu lại đội tàu…

 
 
 
Tin nổi bật
 
 
 
Các chỉ số CK thế giới
Thị trường Chỉ số Thay đổi

Xem thêm
 
 
 

Hội sở

Địa chỉ: Số 72 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: (84-24) 3928 8080  -   Fax: (84-24) 3928 9888
Email: info-bvsc@baoviet.com.vn

Chi nhánh Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Lầu 8, Tòa nhà Tập đoàn Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, Quận 1, Tp.HCM
Điện thoại: (84-28) 3914 6888  -   Fax: (84-28) 3914 7999
Email: info.hcm@baoviet.com.vn