Tin bất động sản
Giá bất động sản biển tăng 3 - 4 lần trong 10 năm
Đầu tư Chứng khoán - 20 Tháng Mười 2020        -

10 năm, giá tăng 3 - 4 lần

Ngành công nghiệp du lịch phát triển bùng nổ; tầng lớp trung lưu và người giàu tăng nhanh; cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại được đầu tư phát triển mạnh là ba nguyên nhân cơ bản khiến bất động sản biển ngày càng trở thành phân khúc hấp dẫn trên thị trường địa ốc.

Tại Hội thảo "Sức hút đô thị biển - Coastal Appeal" do Báo Đầu tư tổ chức sáng 14/10/2020, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Đại học Fulbright Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam có 19 khu kinh tế biển với quy mô 47 - 48% GDP của cả nước, trong đó, GDP của các hoạt động kinh tế thuần biển chiếm 20 - 22% tổng GDP cả nước.

Theo ông Tuấn, cơ sở để đặt niềm tin vào sự tăng trưởng của kinh tế biển nói chung và thị trường bất động sản biển nói riêng là sự gia tăng nhanh của tầng lớp trung lưu. Dẫn số liệu của Wealth-x về tốc độ tăng số lượng cá nhân siêu giàu tại Việt Nam nhanh thứ hai thế giới trong giai đoạn 2010-2019, ông nhận định, “tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ sớm đuổi kịp các nước mới công nghiệp hóa (NICs)”.

Phân tích sâu hơn về xu hướng phát triển của đô thị biển ở Việt Nam, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel châu Á - Thái Bình Dương so sánh với Thái Lan - quốc gia cùng khu vực với nhiều điểm tương đồng về điểm đến như Phuket, Pattaya và khẳng định rằng, “tiềm năng và cơ hội có ở khắp mọi nơi trên các bờ biển dài hơn 3.260 km của Việt Nam”.

Năm 2020, dù đại dịch Covid-19 tác động làm thu nhập của khách hàng và người dân sụt giảm, du lịch giảm sút, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, khó khăn trên chỉ mang tính thời điểm, bất động sản biển sẽ sớm phục hồi theo đà phục hồi của ngành du lịch trước mắt phục vụ lượng khách du lịch nội địa. Trong 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7/2020, khi diễn biến Covid-19 đợt 1 tạm lắng, “lượng khách nội địa đi du lịch tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019” theo thông tin từ ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho thấy sự sẵn sàng trở lại của du khách trong nước.

Du khách tăng nhanh sẽ cần được đáp ứng bởi một hạ tầng du lịch phát triển mạnh, đồng thời nhu cầu mua bất động sản biển như một sản phẩm đầu tư tích lũy và second home tăng mạnh là lý do khiến ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Vietnam lạc quan. Vấn đề còn lại chỉ là “năng lực của chủ đầu tư, mô hình dự án như thế nào, có đủ hấp dẫn nhà đầu tư không”, ông nói và cho biết thêm rằng, dù trải qua rất nhiều thăng trầm nhưng trong 10 năm qua, giá bất động sản biển đã tăng gấp 3 đến 4 lần tùy theo thị trường.

Sóng lớn cần tàu to

Muốn ra khơi xa không thể đi bằng thuyền thúng, một dự án đô thị biển quy mô và đa dạng sản phẩm, theo các chuyên gia, cần các chủ đầu tư đủ tầm để đi đường dài, các ông chủ cũng cần có mối quan hệ đa dạng trong và ngoài nước để hoàn thiện bộ hồ sơ pháp lý đồ sộ cũng như đảm bảo cho đại đô thị có thể hút lượng du khách đủ lớn nhằm duy trì hoạt động.

Đưa ra quan ngại về việc tài nguyên du lịch được phân bổ cho những nhà đầu tư không xứng tầm, không có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, tham vọng biến tài nguyên phát triển mang lợi ích cho địa phương, đất nước, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng, những nhà đầu tư này, “sau khi được chính quyền phân bổ đất đai, họ rào lại, bán vé thu tiền, chấm hết”. Do đó, cần có những doanh nghiệp tốt, có năng lực, đặc biệt là có tham vọng lớn, hiện thực hóa tài nguyên thành tài sản quốc gia, mang lại việc làm, phúc lợi cho người dân.

Cho rằng lo ngại này là có lý, nhưng từ góc độ doanh nghiệp trực tiếp phát triển các dự án đại đô thị ven biển, ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cao cấp tài chính, Tập đoàn Novaland trấn an rằng, sau những khó khăn, thăng trầm, mỗi doanh nghiệp đều hiểu được khả năng của mình để đi đến quyết định đầu tư. Theo ông Phiên, thị trường bất động sản biển ngày càng chứng kiến các chủ đầu tư chuyên nghiệp “chiếm sóng” và các chủ đầu tư nhỏ, đầu tư theo phong trào dần tự nguyện hoặc bắt buộc rời bỏ cuộc chơi.

“Đơn cử như tại Phú Quốc, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư lớn làm dự án căn cơ, bài bản, tạo ra nguồn cung thực tế đáp ứng nhu cầu thị trường. Đối với Tập đoàn Novaland, định hướng là đầu tư vào các dự án đa dạng sản phẩm, dịch vụ, hướng tới những khách hàng có nhu cầu và thời gian dành cho kỳ nghỉ dài”, ông Phiên nói.

Tán thành quan điểm này, theo ông Phạm Lâm, đại dịch Covid-19 mở ra cuộc cạnh tranh về việc thiết lập “cách thức giao dịch mới” trên thị trường và cuộc cạnh tranh này dự đoán sẽ gay gắt, khốc liệt. Sự tham gia đa dạng từ các chủ đầu tư lớn cho tới các “start-up mộng mơ” sẽ làm cho bức tranh thị trường bất động sản biển cực kỳ sôi động trong năm 2020 - 2021.

 
 
 
Tin nổi bật
 
 
 
Các chỉ số CK thế giới
Thị trường Chỉ số Thay đổi

Xem thêm
 
 
 

Hội sở

Địa chỉ: Số 72 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: (84-24) 3928 8080  -   Fax: (84-24) 3928 9888
Email: info-bvsc@baoviet.com.vn

Chi nhánh Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Lầu 8, Tòa nhà Tập đoàn Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, Quận 1, Tp.HCM
Điện thoại: (84-28) 3914 6888  -   Fax: (84-28) 3914 7999
Email: info.hcm@baoviet.com.vn