Tiêu đề Báo cáo cập nhật Ngành ICT 01.2021 – Ngành phục hồi với các câu chuyện riêng biệt
Loại báo cáo: Báo cáo ngành
Nguồn: Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt
Ngành: Dịch vụ tiêu dùng
Doanh nghiệp:
Chi tiết:
Ngày: 20/01/2021 Số trang: 13 Ngôn ngữ: Tiếng Việt Dạng tệp: Kích thước: 705 Kb Tải về: 836
Tóm tắt:

Cập nhật Thị trường Điện thoại di động (ĐTDĐ) Việt Nam:

§  Thị trường ĐTDĐ 9 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam đã giảm hơn 13% YoY; trong đó, Quý 3/ 2020 chứng kiến mức phục hồi mạnh QoQ so với mức thấp Quý 2/ 2020. Doanh thu toàn thị trường 9T20 là 60.112 tỷ đồng, trong đó kênh truyền thống (cửa hàng) vẫn đáng kể (77% tổng doanh thu). Tính theo sản lượng bán ra, 5 công ty dẫn đầu tại Việt Nam là: Samsung (33% thị phần); Oppo (15%); Xiaomi (12%); Vsmart (9%) và Vivo (9%), theo Canalys.  

§  Các doanh nghiệp phân phối bán buôn đang duy trì tăng trưởng tốt hơn doanh nghiệp bán lẻ. Các nhà phân phối, làm việc với các thương hiệu riêng, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu YoY mạnh mẽ nhờ thị phần tăng và đóng góp từ các thương hiệu mới (DGW: + 62% YoY; PET: + 76% YoY); trong khi các nhà bán lẻ lớn tiếp xúc với nhiều thương hiệu ảnh hưởng nhiều bởi thị trường chung (MWG đang thu hẹp doanh đà giảm doanh thu ĐTDĐ từ -15% YoY trong 6T20 xuống -13% YoY trong 9T20).

§  Kỳ vọng đà phục hồi khả quan trong Quý 4/ 2020, được hỗ trợ bởi sức mua của người tiêu dùng cải thiện hơn nữa và việc tung ra các sản phẩm chính (bao gồm: iPhone 12 và Samsung S21) vào mùa cao điểm. Cụ thể, doanh thu ĐTDĐ tháng 11 của MWG bắt đầu có kết quả khả quan; Mức tiêu thụ ĐTDĐ Quý 4/ 2020 của DGW và PET vẫn rất mạnh mẽ, chúng tôi ước tính tăng trưởng lần lượt là 66,6% và 106,4% YoY.

§  Triển vọng năm 2021. Thị trường phục hồi sẽ có lợi cho cả nhà bán lẻ và nhà phân phối. Mảng ĐTDĐ của MWG được hỗ trợ nhiều hơn nhờ việc tất cả các cửa hàng vật lý tiếp tục hoạt động trở lại, giành thị phần thông qua việc mở ĐMX mini/supermini và gia tăng số models độc quyền. Đóng góp cả năm từ các sản phẩm của Apple là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng của cả DGW và PET. Trong khi DGW ở vị thế ưu việt nhờ phân phối độc quyền các sản phẩm Xiaomi chất lượng tốt ở khung giá phải chăng; PET cung cấp cho các nhà đầu tư sự tiếp xúc lớn của Samsung trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam.

§  Triển khai 5G vào giữa năm 2021 và 2G ngừng hoạt động vào đầu năm 2022 có thể thúc đẩy một chu kỳ thay thế mới cho thị trường ĐTDĐ Việt Nam.

Cập nhật Thị trường Máy tính xách tay (Laptop) Việt Nam:

§  Do nhu cầu làm việc và học tập online tăng cao, thị trường laptop của Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 9T20. Doanh thu laptop của MWG vẫn tăng trong tháng 10-11, cho thấy: (1) Doanh thu khả quan của các công ty thượng nguồn trong cung ứng của ngành, chúng tôi dự báo doanh thu laptop của DGW và PET trong Quý 4/ 2020 sẽ tăng 38,1% và 70% YoY lên tương ứng 1,000 tỷ và 350 tỷ đồng; và (2) Xu hướng làm việc và học tập online duy trì hậu COVID-19, sẽ mang lại lợi ích cho MWG, DGW và PET.  

§  Để tận dụng nhu cầu đang gia tăng, MWG đang đặt mục tiêu tăng mạng lưới bán laptop của mình lên 1.500 cửa hàng trong năm 2021 từ 800 cửa hàng hiện tại, điều này tích cực đối với DGW và PET. Đóng góp cả năm của các sản phẩm laptop phân khúc cao cấp từ Appple thúc đẩy tăng trưởng cả DGW và PET. Triển vọng mảng laptop của DGW có sáng lạng nhất nhờ vào thế mạnh phân phối laptop kênh dự án từ các khách hàng doanh nghiệp.

Top picks của BVSC bao gồm DGW, PET và MWG

 

 

 

Hội sở

Địa chỉ: Số 72 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: (84-24) 3928 8080  -   Fax: (84-24) 3928 9888
Email: info-bvsc@baoviet.com.vn

Chi nhánh Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Lầu 8, Tòa nhà Tập đoàn Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, Quận 1, Tp.HCM
Điện thoại: (84-28) 3914 6888  -   Fax: (84-28) 3914 7999
Email: info.hcm@baoviet.com.vn