Tóm tắt:
|
Cập nhật thị trường ô tô, xe máy của Việt Nam:
Doanh số ô tô năm 2020 của VN là 296.634 chiếc (-7,8% YoY), cao hơn 3,3% dự báo là 287.231 chiếc (-10,7% YoY) ở Cập nhật Ngành Ô tô gần nhất.
Doanh số ô tô Tháng 1/2021 tăng vọt lên 26.216 chiếc (-46,2% MoM; +60,1% YoY), đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp tăng trưởng YoY. Mặc dù giảm MoM do Nghị định 70 hết hiệu lực (giảm 50% phí trước bạ đối với xe CKD, có hiệu lực từ 28/6 đến 31/12/2020), BVSC cho rằng kết quả Tháng 1 là đáng khích lệ, vì Doanh số Tháng 1 đã vượt mức trước COVID-19 trước đó (trung bình hàng tháng năm 2019 ở mức 25.240 chiếc).
Theo dây chuyền lắp ráp, thị phần CBU mở rộng đáng kể lên 44,4%, trong khi thị phần CKD giảm mạnh xuống 55,6% khi Nghị định 70 hết hạn. Điều này cho thấy có khả năng có sự thay đổi cấu trúc trong cơ cấu sản phẩm bán hàng toàn ngành, BVSC kỳ vọng sẽ thấy môi trường cạnh tranh và giá bán giữa xe CKD và CBU sẽ hợp lý hơn. Các NSX ô tô có tỷ trọng CBU nhiều hơn, đã mất thị phần năm ngoái, dự kiến sẽ đòi lại thị phần trong tương lai.
Doanh số xe máy năm 2020 của Việt Nam là 2,71 triệu chiếc (-16,7% YoY), theo ước tính của BVSC; trong đó, doanh số của Honda đạt 2,14 triệu chiếc (-16,7% YoY), cao hơn 2,4% ước tính của BVSC là 2,09 triệu chiếc. Honda duy trì vị thế thống lĩnh với 79% thị phần. Doanh số Tháng 1/2021 tiếp tục phục hồi đáng kể lên 254.497 chiếc (+2,5% MoM; +4,0% YoY), đánh dấu: (1) Đà tăng trưởng trong 5 tháng qua; và (2) Mức cao nhất kể từ Tháng 1/ 2020.
Triển vọng ngành và tác động đến mỗi công ty:
Với sự phục hồi tiêu thụ rõ ràng hơn và môi trường lãi suất thấp hiện tại, BVSC duy trì dự báo doanh số bán toàn ngành ô tô năm 2021 ở mức 330.315 chiếc (+11,4% YoY) so với mức trước COVID-19 là 321.811 chiếc. Cùng với sự chuyển dịch cấu trúc đang diễn ra, BVSC kỳ vọng Honda và Ford sẽ lấy lại phần thị phần đã bị mất năm ngoái do Nghị định 70; trong khi kỳ vọng Toyota sẽ duy trì vị trí cạnh tranh nhờ danh mục sản phẩm lớn và đa dạng.
BVSC dự báo doanh số xe máy của Việt Nam năm 2021 sẽ phục hồi, tăng 5,8% YoY lên 2,87 triệu chiếc. BVSC kỳ vọng Honda outperform tăng trưởng thị trường chung, đạt 2,30 triệu xe (+7,1% YoY; đạt 80% thị phần năm 2021); đồng thời dự báo cơ cấu sản phẩm tốt hơn (nhờ chuyển dịch sang xe tay ga có BLN cao hơn) mở rộng GPM, điều này chắc chắn có lợi cho VEA.
Do tất cả các Nhà máy không còn bị gián đoạn bởi COVID-19, đã từng khiến phải ngừng hoạt động trong Quý 2/2020. BVSC kỳ vọng hoạt động sản xuất bình thường từ Nhà máy của các Công ty liên doanh của VEA và DRC nâng cao hiệu suất sử dụng, do đó sẽ có tác động tích cực lên mở rộng BLN gộp.Bất chấp những khó khăn do thiếu container, số liệu xuất khẩu trong Tháng 1/2021 của DRC có vẻ đáng khích lệ: Doanh thu xuất khẩu đạt 5 triệu USD; Xuất khẩu lốp radial đạt 21,2k chiếc (thấp hơn mức 25.6k trung bình tháng Quý 1/2020); và Xuất khẩu lốp bias ở mức 18,8k chiếc (cao hơn 55% so với mức trung bình tháng của Quý 1/2020). Vấn đề thiếu container đã dần dịu đi trong Tháng 2, mà DRC tự tin sẽ đạt được kế hoạch KDKD Quý 1/2021 - Doanh thu thuần đạt 835 tỷ (+4% YoY) và LNTT đạt 66 tỷ (+41% YoY).
|