Tóm tắt:
|
Vững vàng trước đại dịch COVID-19, VNM tiếp tục duy trì vị thế số 1. VNM công bố KQKD cả năm 2020 với doanh thu 59.636 tỷ đồng (+5,9% yoy) và lợi nhuận sau thuế 11.099 tỷ đồng (+4,9% yoy). Qua đó, công ty đã hoàn thành 100% kế hoạch về doanh thu và 104% kế hoạch về lợi nhuận cả năm. VNM tiếp tục tăng 0,3% về thị phần trong bối cảnh tiêu thụ toàn ngành sữa giảm.
Kỳ vọng tiêu thụ sữa cải thiện trong 2021, cần theo dõi rủi ro biến động giá đầu vào. BVSC dự báo doanh thu thuần đạt 63.470 tỷ đồng (+6,4% yoy) và lợi nhuận sau thuế 11.686 tỷ đồng (+5,3% yoy). EPS 2021 đạt 5.102 đồng/cp tương ứng với P/E dự phóng 19,7 lần.
Thị trường sữa Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển. Theo số liệu của Euromonitor, Việt Nam có mức tăng trưởng tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa là 52,5% trong giai đoạn 2015 – 2020, trong đó tiêu thụ bình quân đầu người tăng trưởng 45,2%. Tuy vậy, ngay cả sau khi đã tăng trưởng ấn tượng như thế, mức tiêu thụ bình quân đầu người tại Việt Nam chỉ mới ở mức trung bình và vẫn còn thấp hơn các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nhật và Hàn Quốc.
Định giá và hiệu quả hoạt động của VNM vẫn còn hấp dẫn so với khu vực. VNM đang giao dịch ở mức P/E 21,4 lần và suất cổ tức 3,9% so với mức bình quân lần lượt là 29,2 lần và 2,2% của các công ty trong khu vực. Xét về hiệu quả hoạt động, các chỉ số biên EBITDA, biên hoạt động, biên ròng, ROA và ROE đều vượt trội.
Khuyến nghị đầu tư: So với mặt bằng chung các cổ phiếu vốn hoá lớn khác, VNM đang ít được chú ý hơn khi thị trường vẫn đang ưa thích các cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng mạnh mẽ. Với vị thế đã rất lớn ở thị trường nội địa, sẽ rất khó để VNM có thể đạt được mức tăng trưởng 2 chữ số như trong giai đoạn trước đây. Tuy nhiên xét về dài hạn, BVSC cho rằng VNM vẫn là một cổ phiếu có thể nắm giữ trong danh mục xét trên các khía cạnh: (i) tiềm năng phát triển của ngành sữa Việt Nam còn lớn; (ii) định giá của VNM vẫn còn hấp dẫn so với các công ty trong khu vực; (iii) công ty vẫn tích cực đa dạng hoá và cao cấp hoá sản phẩm để đón đầu xư hướng tiêu dùng, và tích cực tìm kiếm cơ hội M&A để tăng trưởng; (iv) là cổ phiếu vốn hoá lớn có mang tính chi phối đến thị trường và là điểm đến tiềm năng của dòng vốn nước ngoài trong các câu chuyện thăng hạng của thị trường Việt Nam. Với việc giá VNM đã giảm hơn 13% từ đỉnh, BVSC nâng khuyến nghị lên OUTPERFORM đối với VNM với mức giá kỳ vọng 122.000 đồng/cp bằng phương pháp DCF và P/E.
|