Tin thị trường
Ngành hàng không không thể 'nằm chờ' đợi hết dịch
Thời báo Kinh doanh - 27 Tháng Hai 2020        -

Sau khi thị trường Trung Quốc tạm dừng do dịch Covid-19, nhiều hãng hàng không trong nước đến nay lại phải giảm tần suất, hủy chuyến đến Hàn Quốc và ngược lại do vắng khách, khiến ngành hàng không Việt Nam chịu tổn thất nặng nề.

Văn phòng Chính phủ vừa có báo cáo gửi Thủ tướng, các Phó Thủ tướng về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới. Theo đó, ngoài Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện là 2 quốc gia có nhiều ca nhiễm mới nhất - đây cũng là những quốc gia có nhiều giao thương với Việt Nam.

Cắt giảm nhiều chuyến bay

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, hiện có 4 hãng hàng không của Việt Nam và 8 hãng Hàn Quốc khai thác các đường bay đi và đến giữa 8 thành phố của Việt Nam và 6 thành phố của Hàn Quốc, với tần suất trên 560 chuyến bay mỗi tuần.

Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc, đặc biệt là 2 thành phố Deagu và Gyeongbuk, dù cơ quan quản lý hàng không Việt Nam chưa dừng khai thác đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc, nhưng do nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh, có những chuyến bay lượng khách hủy vé lên tới 80-100 người, nên các hãng hàng không chủ động khai thác linh hoạt, cắt giảm tần suất hoặc có thể tự dừng khai thác vì không hiệu quả.

Chẳng hạn, hãng Tway Air (Hàn Quốc) thông báo hủy các chuyến bay từ Daegu đến Hà Nội, Đà Nẵng từ ngày 18/2 - 28/3/2020; hủy các chuyến bay giữa Daegu với Nha Trang từ ngày 23/2 - 28/3/2020 do không có khách. Trước khi dịch bùng phát, Tway Air khai thác 3 đường bay từ Daegu đi, đến Đà Nẵng, Cam Ranh và Hà Nội với tổng tần suất 21 chuyến/tuần/chiều (mỗi đường 7 chuyến/tuần/chiều).

Trong nước, Vietjet Air đang hoàn thành nốt các hợp đồng chở khách từ Việt Nam về thành phố Deagu và dự kiến dừng khai thác đường bay Daegu - Đà Nẵng đến 28/3/2020. Ngoài Vietjet Air, không còn hãng bay nào của Việt Nam khai thác đường bay này.

Với các đường bay khác, do nhiều hành khách hủy vé nên các hãng hàng không Việt Nam cũng bắt đầu cắt giảm tần suất khai thác và hủy 50% các chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 23/2 - 28/3.

Trước đó, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam công bố hủy phép bay, “đóng cửa hoàn toàn” đường hàng không từ Việt Nam tới Trung Quốc từ ngày 1/2 và đến nay vẫn chưa "khởi động" lại.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường Trung Quốc đang chiếm khoảng hơn 18% thị trường quốc tế. Riêng với các hãng hàng không trong nước, thị trường này chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế.

Việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam đối mặt với việc mất doanh thu trung bình 400.000 khách/tháng, cùng với một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa. Các hãng hàng không Việt Nam còn phải mất thêm nhiều chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí liên quan đến công tác vệ sinh phòng dịch...

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần hãng hủy khoảng hơn 300 chuyến. Doanh thu của hãng sụt giảm rất nhanh ở cả mảng hành khách và hàng hóa, ước khoảng 20-25% trong nửa đầu tháng 2.

“Sơ bộ cho thấy thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay này của các hãng hàng không Việt Nam lên tới khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng”, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Tái cơ cấu thị trường

Lãnh đạo Vietnam Airlines dùng từ "khủng hoảng" để nói về tình cảnh của doanh nghiệp trong mùa dịch. Theo vị này, cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỷ đồng.

Trước tình trạng nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020: dịch hết trong tháng 4, dịch hết trong tháng 6, dịch hết trong tháng 8.

Cụ thể, nếu dịch hết trong tháng 4 (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%; lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.

Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%; lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%.

Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách; lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng thị trường hàng không năm 2020 sẽ suy giảm mạnh, dự kiến chỉ đạt khoảng 75% kế hoạch, tuy nhiên đơn vị vẫn đưa ra kế hoạch phấn đấu lợi nhuận cả năm là 2.000 tỷ đồng.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV, hiện toàn bộ nền kinh tế đều bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, ACV đang phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị triển khai tái cơ cấu lại thị trường đường bay, các gói dự án đã được phê duyệt theo kế hoạch, chủ động hiệp thương để đưa ra các gói dịch vụ phù hợp nhằm đảm bảo cân đối doanh thu.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã chỉ đạo các hãng hàng không tiếp tục nghiên cứu các thị trường mới; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để mở lại các chuyến bay sau khi dịch bệnh chấm dứt.

Hiện, các hãng hàng không đang bàn giải pháp giảm chi phí, đồng thời đàm phán với các hãng cho thuê máy bay theo hướng giảm bớt tàu bay thuê, thậm chí trả lại tàu bay đã thuê trong giai đoạn khó khăn này; đề nghị các nhà sản xuất máy bay tạm hoãn lịch bàn giao máy bay. Bởi, thời điểm này đang dư thừa máy bay, nếu nhận về cũng chưa khai thác được mà còn gánh thêm chi phí khác. Theo thống kê đến thời điểm này, các hãng hàng không của Việt Nam đang dư thừa khoảng 30 máy bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho các hãng hàng không để giúp đỡ các đơn vị này giảm bớt khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Tin mới
VMD: Thông báo công văn của UBCKNN về chấp thuận gia hạn thời gian công bố BCTC kiểm toán năm 2019 cho VMD 03/04/2020
TBC: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản lần thứ 9 năm 2020 03/04/2020
VDB: Báo cáo thường niên 2019 03/04/2020
UDC: Thông báo công văn của UBCKNN về chấp thuận gia hạn thời gian công bố BCTC kiểm toán năm 2019 cho UDC 03/04/2020
VOS: Báo cáo thường niên năm 2019 03/04/2020
VIS: Thông báo về việc cổ phiếu được giao dịch trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát 03/04/2020
GAS: Thông qua dự thảo hợp đồng mua bán khí năm 2020 03/04/2020
BNW: Báo cáo thường niên 2019 03/04/2020
ORS: Báo cáo thường niên 2019 03/04/2020
PBT: Báo cáo thường niên 2019 03/04/2020
Tin trước
Kiến nghị giảm phí, thuế, hỗ trợ nhà đầu tư chứng khoán 27/02/2020
Cổ phiếu tăng trần 15 phiên dù doanh nghiệp lỗ 2 năm liên tiếp 27/02/2020
GTN, ELC, NLG, SJS, HDB, TNB: Thông tin giao dịch cổ phiếu 27/02/2020
[Nhịp đập phái sinh phiên 26/02] Phiên giao dịch nhiều cảm xúc 26/02/2020
Nhiều CW dựa theo cổ phiếu VNM, MSN, VHM giảm sâu 26/02/2020
TCL: Thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 10 26/02/2020
HOSE: Loại bỏ cổ phiếu GTN thuộc chỉ số VNX Allshare của Bộ chỉ số VNX-Index 26/02/2020
HOSE: Loại bỏ và thay thế cổ phiếu thuộc các rổ chỉ số của Bộ chỉ số HOSE-Index 26/02/2020
NVL: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản 26/02/2020
SGR: Bổ sung thông tin báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019 26/02/2020
 
 
 

Hội sở

Địa chỉ:Số 72 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại:(84-24) 3928 8080

Fax:(84-24) 3928 9888

Email: info-bvsc@baoviet.com.vn

Website: www.bvsc.com.vn

Hội sở

Địa chỉ: Số 72 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: (84-24) 3928 8080  -   Fax: (84-24) 3928 9888
Email: info-bvsc@baoviet.com.vn

Chi nhánh Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Lầu 8, Tòa nhà Tập đoàn Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, Quận 1, Tp.HCM
Điện thoại: (84-28) 3914 6888  -   Fax: (84-28) 3914 7999
Email: info.hcm@baoviet.com.vn